วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 16, 2560

เปิดใจ 'กับที่รักใคร่ของ "ไผ่ ดาวดิน"' - iLAW





กับที่รักใคร่ของ "ไผ่ ดาวดิน"

"มาทุกวันค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ก็เลยพักอยู่ในมหาวิทยาลัย "

เธอบอกไว้เมื่อเราถามถึงความบ่อยครั้งที่มาเยี่ยมคนรัก ระหว่างเขาถูกตรวนตราในฐานะอาชญากรทางความคิด ตามมาตรา 112

เรามีโอกาสพบ "เธอ" แฟนสาวของจตุภัทร์ หรือ "ไผ่ ดาวดิน" หน้าทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น หลังเพิ่งไปเยี่ยมไผ่เสร็จ เธอเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นชั้นปีที่ 2 คบหากับไผ่มาได้สองปีกว่าแล้ว แต่เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัยและผลกระทบที่อาจเกิดกับครอบครัว เธอขอที่จะไม่เปิดเผยชื่อและหน้าตา

กระนั้นสาวน้อยก็เริ่มเปิดใจว่า โดยนิสัยเป็นคนร้องไห้บ่อย เพราะเป็นคนที่ปัญหาชีวิตเยอะ แล้วปกติก็จะระบายให้ไผ่ฟัง ยิ่งช่วงนี้ต้องเหินห่างกันและไม่ค่อยมีใครให้ระบาย ยิ่งเป็นคนร้องไห้ง่ายขึ้นอีก

"ตอนที่พี่ไผ่อยู่ข้างนอกเวลาหนูมีปัญหาพี่ไผ่เขาก็เป็นคนช่วยจัดการให้ได้ เช่น เวลามีปัญหากับเพื่อน พี่ไผ่ก็หาทางออกให้ได้ตลอด พอมาเยี่ยมพี่ไผ่แบบนี้หนูก็พูดมากไม่ได้เพราะเกรงใจผู้ใหญ่ เขายังมองว่าหนูเป็นเด็กอยู่" เธอเปรยถึงความสำคัญของไผ่ไว้อีกตอนหนึ่ง

และเมื่อเราถามเรื่องคิดว่าไผ่จะได้ปล่อยตัวไหม ? เธอบอกว่า ก็คุยกันอยู่ตลอด เมื่อก่อนก็เชื่อว่าจะได้ออกมา แต่มันก็เริ่มมีสาเหตุให้รู้สึกกดดัน อย่างเช่นวันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2560 วันนัดสอบคำให้การ) ที่คิดว่าจะได้ออก ก็ไม่ได้ออกอีกแล้ว

เลยเริ่มไม่เชื่อแล้วว่าจะได้ออก เราไม่ใช่คนเก่งเรื่องการใช้คำพูดให้กำลังใจ แต่คิดแค่ว่า การที่มาเยี่ยมเขาทุกวันก็เป็นการให้กำลังใจอย่างหนึ่ง

เธอยอมรับว่าก่อนหน้าไม่ชอบไปเยี่ยมไผ่ที่เรือนจำ อย่างเมื่อตอนคดีแจกใบปลิวประชามติ ที่อำเภอภูเขียว ก็ไปเพียงครั้งเดียว เพราะรู้สึกว่า เวลาไปอยู่ในบรรยากาศเห็นนักโทษจำนวนมากแล้วรู้สึกแย่ เพราะเป็นคนขี้สงสาร อีกทั้งไม่อยากร้องไห้ 

ด้านเรื่องสังคมและการเมือง การเป็นคนรักของนักกิจกรรม เธอเล่าว่า ตัวเธอไม่ได้อินเรื่องการเมืองมาก ไม่ใช่ประเภท "เด็กจัดตั้ง" 

แต่พอเจอกับเรื่องของพี่ชายตัวเองซึ่งเป็นเพื่อนของไผ่ด้วย และเรื่องของพี่ไผ่อีก มีทหารมาที่บ้านบ่อยๆ ด้วย มันก็ซึมซับเข้ามาเอง โดยที่ไผ่เองก็ไม่ได้บอกให้ต้องทำหรือต้องคิดอะไร ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้ชอบไผ่ที่ความเป็นนักกิจกรรม

"หนูชอบที่เขาเป็นคนนิสัยดี เวลาเรามีปัญหาเขาจะรู้เลยว่า เราเป็นอะไร และเขาก็รู้ว่า ควรจะแก้ไขยังไง ถ้าเป็นเรื่องที่หนูผิดเขาก็พูดตรงๆ ว่าให้หนูไปขอโทษเลย เขาอธิบายเหตุผลอะไรให้เราฟังได้ทุกเรื่อง ทั้งเรื่องเพื่อน เรื่องการเรียน จนหนูก็ผ่านมาได้"

"หวานนะคะ เขาเป็นคนน่ารัก" .... (ยิ้ม) เธอย้ำถึงความน่ารักของไผ่ ดาวดิน

จนเราอยากทราบว่าเช่นอะไรบ้างที่ว่าหวาน เธอหันมายิ้มอีกครั้ง "เมื่อก่อนพี่ไผ่ไม่ได้เป็นคนแบบนี้ พี่ไผ่เป็นนักกิจกรรมจ๋ามาก เช่น เขาไม่ยอมรับวัตถุนิยม ไม่ยอมใช้วีดีโอคอล เขาไม่คุยโทรศัพท์นาน แต่พอคบกันกับหนูเวลาเขาไปกรุงเทพฯ ก็จะวีดีโอคอลมาหาหนูบ้าง"

ส่วนชีวิตเรื่องการทำกิจกรรมเธอบอกว่า ห้ามเขาไม่ได้ เขาไม่ฟังอยู่แล้ว เคยคุยแบบเปิดใจกันเขาบอกว่า เขาเลิกไม่ได้ เขาชอบทางนี้จริงๆ เราก็เข้าใจกัน

เมื่อเข้าใกล้เทศกาลแห่งความรักเราอดใจที่จะถามลักษณะนี้ไม่ได้ เธอตอบมาว่า วาเลนไทน์ปีที่เเล้ว ไม่ได้ไปเที่ยวกัน เพราะไผ่บวชอยู่

ส่วนปีนี้จริงๆ ตั้งแต่วันที่ศาลสั่งเพิกถอนประกัน (22 ธันวาคม 2559) เป็นวันที่สอบเสร็จพอดีหลังจากที่อ่านหนังสือมาด้วยกัน เธอกับไผ่นัดกันไว้ว่าเดี๋ยวจะไปเที่ยวภาคเหนือ หรือไปเขาค้อ ไปกับพี่ชายด้วยแล้วก็เพื่อนอีกหลายคน และวันที่ไผ่ไปศาลก็ยังคุยกันว่า วันถัดไปจะไปเที่ยวกันอยู่แล้ว
ตอนนั้นไผ่เลยบอกเธอว่า ไม่ต้องไปศาลด้วยหรอก เพราะเดี๋ยวก็กลับไปเจอกันอยู่แล้ว แต่พอได้ยินข่าวว่าถูกขัง ก็ช็อกมาก จนตอนนี้ก็ยังไม่ได้ไปเที่ยวเลย เธอหล่นประโยคทิ้งท้าย

ตามอ่านคดีไผ่ได้ที่นี่ -->https://freedom.ilaw.or.th/th/case/756

ที่มา FB