วันอังคาร, ตุลาคม 25, 2559

ข่าวจากสื่อนอก... “เพียงสิบวันหลังจากกษัตริย์ของปวงชนสวรรคต ย่านไฟสีแดงของประเทศไทยก็ฟื้นคืนชีพขึ้นมาใหม่” “เรารักพระเจ้าอยู่หัว เรารักชาติของเรา กองทัพเข้าใจพวกเราดี เขาจึงให้พวกเราออกมาหากินกันอีกได้”





วันนี้นายกฯ ปริปากขอบใจสื่อ (ไทย) ที่ ‘เรียบร้อย’ น่ารักตลอดสิบกว่าวันที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่เอื้อนเอ่ยแม้แต่จะ ‘เหน็บ’ สื่อนอกที่ส่วนใหญ่แจงหมด ‘ไม่ยั้ง’ ชนิดทำให้กระทรวงบัวแก้วต้องออกแถลงการณ์ตีวัวกระทบคราด

แต่ใช่ว่าสื่อนอกเช่นหนังสือพิมพ์ในอังกฤษจะ straight forward อย่างบีบีซี หรือว่า hard hits อย่างเดอะการ์เดี้ยนไปทั้งหมด วานนี้ (๒๔ ต.ค.) เดลี่เมลเล่นข่าวให้ brighten up ชื่นมื่นกันได้ดีทีเดียว

“เพียงสิบวันหลังจากกษัตริย์ของปวงชนสวรรคต ย่านไฟสีแดงของประเทศไทยก็ฟื้นคืนชีพขึ้นมาใหม่”

นั่นเป็นประโยคเริ่มต้นรายงานข่าวของเดลี่เมลที่บอกว่า “แต่พนักงานบริการกามแต่งเครื่องแบบ ‘เมด’ สาวใช้สีดำแสดงการไว้ทุกข์”

“ภาพประกอบที่ถ่ายจากซอยคาวบอยในใจการกรุงเทพมหานคร แสดงให้เห็นพนักงานบริการกามที่เคยแต่งชุดว่ายน้ำบิกินี่สีสดใส กลับเปลี่ยนมาแต่งสีดำขณะเดินหาลูกค้า”

“ขณะเดียวกันเพียงห่างไปไมล์เดียวที่ซอยสี่ใกล้กับนานาพลาซ่า ย่านที่เต็มไปด้วย ‘สตริปคลับ’ โรงจ้ำบ๊ะ พวกสาวๆ และเลดี้บอยนับร้อยในชุดดำกับรองเท้าบู๊ตหนังสีดำสูงถึงขาอ่อน ออกมายืนบนฟุตปาตเพื่อหารายได้ชดเชยจากที่ขาดไปเมื่อช่วงกว่าอาทิตย์ที่ผ่านมา”

สาวบริการกามนามว่าเล็ก วัย ๒๖ ปี บอกว่ากิจการยังเงียบๆ อยู่ ไม่ค่อยดีนักเพราะทุกคนเวลานี้อยู่ในความเศร้าโศรกที่ในหลวงสวรรคต “แต่เรายังก็ต้องทำมาหากินกันต่อไป ทำอะไรอย่างอื่นไม่ได้ ต้องออกมาเที่ยวหาแขก หาเงินรายได้”

“บางทีอีกสักสองอาทิตย์คงกลับคืนเป็นปกติ” เล็กบอกกับผู้สื่อข่าวเดลี่เมล ส่วน ‘น้อย’ หญิงแปลงเพศวัย ๒๔ ปี ชี้เบาะแส “เรารักพระเจ้าอยู่หัว เรารักชาติของเรา กองทัพเข้าใจพวกเราดี เขาจึงให้พวกเราออกมาหากินกันอีกได้”

“บาร์ คลับ และอะโกโก้ หลายแห่งในกรุงเทพฯ กลับมาเปิดบริการกันอีกแล้ว แต่ว่าแสงไฟนีออนสลัวลงไปบ้าง ดนตรีบรรเลงแผ่วๆ การเต้นรำทำได้แต่ต้องในสถานที่มิดชิด

ตำรวจและทหารคอยตรวจตราไม่ให้เปิดกันเกินเที่ยงคืน แม้ว่าเมื่อก่อนการสวรรคตเปิดได้ถึงตีสองตีสาม...

ชีวิตกลางคืนและอุตสาหกรรมทางเพศของประเทศไทยคาดว่าจะกลับสู่ปกติด้วยเสียงดนตรีดังลั่น พนักงานในเครื่องแต่งกายชิ้นน้อยๆ จะออกมาเดินถนนกันได้อีก หลังจากช่วงเวลาไว้อาลัย ๓๐ วันผ่านพ้นไป”

(http://www.dailymail.co.uk/…/Thailand-s-red-light-district-…)